A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TẠI TRƯỜNG MẦM NON XUÂN ĐÀI

         Trường Mầm non Xuân Đài, tại khu xóm Bưa Sấm, xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ nằm trên địa bàn xã của huyện Tân Sơn, học sinh chủ yếu là con em nông dân, với trên 90% là dân tộc thiểu số; kinh tế còn gặp nhiều khó khăn song nhà trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của HU- UBND huyện Tân Sơn, phòng GD&ĐT huyện Tân Sơn, ĐU- UBND Xã Xuân Đài, sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng thuận của các bậc phụ huynh, trường Mầm non Xuân Đài ngày càng được đổi mới và hoàn thiện cả về CSVS  và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Năm học 2019-2020  trường có 16 nhóm lớp; trong đó13 lớp mẫu giáo và 03 nhóm trẻ với tổng số 379 trẻ. Nhà trường có đội ngũ giáo viên yêu nghề mến trẻ, đạt trình độ chuẩn 100% và trên chuẩn là 78,78 %.

        Trong những năm qua nhà trường đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích như: Chi bộ trong sạch vững mạnh; Tập thể lao động Tiên tiến; Tập thể lao động Tiên tiến Xuất Sắc; Công đoàn vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liền được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh và đạt chi bộ SX năm 2018.. Trường được công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia Mức độ I năm học 2014-2015; tháng 1 năm 2016 trường được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ I; đạt danh hiệu cơ quan văn hóa cấp huyện năm 2016. Đến tháng 12 năm 2019 trường được Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2 và duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia Mức độ I.

           Ngoài ra cô và trò trường Mầm non Xuân Đài luôn đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ:

+ Năm học 2016-2017; 2017-2018; 2018-2019 tham gia cuộc thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện luôn đạt giải: Nhất.

+ Năm học 2016-2017 tham gia Hội thi “Ngày hội thể thao bậc học mầm non” cấp huyện, đạt giải: Nhì.

+ Năm học 2017-2018 được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

+ Năm học 2018-2019 tham gia Hội thi “Phòng, chống bạo lực trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp huyện, đạt giải: Ba.

            Với sự cố gắng và khắc phục khó khăn với tinh thần trách nhiệm, tình yêu trẻ của các cô nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục các trẻ, được ngành Giáo dục, UBND huyện ghi nhận, được nhân dân tin tưởng.

Khuôn viên nhà trường

           Qua 5 năm triển khai và thực hiện nhà trường luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cộng đồng, xã hội, phụ huynh trẻ và CBGV về mục đích, nội dung và ý nghĩa của việc triển khai thực hiện chuyên đề, các điều kiện để thực hiện chuyên đề, vận dụng sáng tạo các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp và linh hoạt như: Qua góc truyên truyền ở lớp và sân trường; các buổi họp phụ huynh, trao đổi trực tiếp giữa giáo viên với phụ huynh; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh của xã, trường, xây dựng các bảng tuyên truyền về một số nội dung của chuyên đề và các kiến thức liên quan để cùng chăm lo chăm sóc giáo dục các cháu..., tổ chức ngày hội, ngày lễ, các hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Ngày hội thể thao bậc học mầm non”, “Hội thi phòng, chống bạo lực trong các cơ sở giáo dục mầm non”, viết bài và ảnh đăng trên trang website của trường...

           Kết quả công tác tuyên truyền đã tạo được sức mạnh từ phụ huynh, các ban ngành và tạo được sự lan tỏa đến toàn xã hội huy động nguồn lực để hỗ trợ đầu tư mua sắm và tự làm thêm được nhiều trang thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, học tập của các cháu, đóng góp nguyên vật liệu phế thải, ngày công để làm sân vườn, cải tạo môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục phát thể lực cũng như phát triển toàn diện cho trẻ.

 

  Phối hợp với phụ huynh trong công tác cải tạo khuôn viên trường, lớp và đóng góp nguyên vật liệu phế thải.

         Môi trường giáo dục là yếu tố quan trọng góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Với tiêu chí về môi trường giáo dục, nhà trường luôn thiết kế môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh, mang lại cho trẻ một môi trường vui chơi, học tập thực sự tin cậy, hiệu quả. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

 

Các khu trải nghiệm ngoài lớp học

             Trong lớp học với những góc chơi của trẻ, giáo viên bài trí sắp xếp các góc lôi cuốn trẻ với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh…Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

          Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày góc theo từng chủ đề theo các tháng một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Giáo viên luôn bố trí các góc cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập trong lớp một cách khoa học và phù hợp.

Các góc hoạt động trong lớp

Hoạt động chơi ở các góc

          Thực hiện tốt các tiêu chí vào đầu các năm học nhà trường đã triển khai tới tất cả giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế hoạch năm học theo các tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Khi xây dựng kế hoạch thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp, thể hiện được nội dung giáo dục theo chương trình Giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế vùng miền của địa phương, của nhà trường và của từng lớp. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống của trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Các hoạt động được diễn ra một cách thoải mái, trẻ luôn là chủ thể, giáo viên là người hướng dẫn và gợi ý để trẻ nói lên được những gì trẻ cần biết, chuyền tải kiến thức cho trẻ dựa trên vốn kinh nghiệm, kỹ năng mà trẻ đã biết, từ đó giáo viên sẽ cung cấp, bổ sung kiến thức cho trẻ theo mục đích yêu cầu đã đưa ra.

Hoạt động âm nhạc trẻ mẫu giáo 3 tuổi

Hoạt động học lớp 3 tuổi

       Sau mỗi hoạt động hàng ngày của trẻ giáo viên lại đánh giá sự phát triển của trẻ qua các hoạt động, đánh giá trẻ qua các giai đoạn, đánh giá cuối độ tuổi để biết được tâm sinh lý của trẻ, sự phát triển của trẻ qua từng giai đoạn, khả năng sẵn sàng, chiều hướng phát triển của trẻ ở những giai đoạn tiếp theo. Giúp giáo viên có được các thông tin về sự tiến bộ của trẻ, biết được hiệu quả của các hoạt động, mức độ kết quả đạt được theo dự kiến, dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh điều chỉnh kế hoạch giáo dục cho phù hợp.

Giờ hoạt động chung

          Để thực hiện tốt tiêu chí phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong những năm qua nhà trường luôn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, lãnh đạo địa phương cùng với cộng đồng làm tốt công tác quyên góp, ủng hộ, xã hội hoá giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng khang trang hiện đại. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, của lớp đặc biệt là các dịp lễ, hội nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Phối hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm

 “Gói bánh chưng xanh”.

Chương trình “Bé vui đón tết”

         Nhiều năm qua trẻ được vui chơi, học tập trong một môi trường xanh - sạch - đẹp, các bé được chăm sóc với những chế độ sinh hoạt phù hợp với từng lứa tuổi, chế độ dinh dưỡng, ăn, uống có thực đơn hợp lý, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, chế biến khoa học theo 10 nguyên tắc vàng. Nhà trường còn chú trọng đến công tác y tế học đường và thường xuyên phối hợp với trạm y tế trên địa bàn để khám sức khỏe định kỳ cho trẻ và theo dõi sức khỏe trẻ một cách tốt nhất. Hàng quý, hàng tháng trẻ được cân theo dõi sự phát triển về cân nặng, chiều cao để có những biện pháp phù hợp can thiệp sớm đối với những trẻ suy dinh dưỡng. Vì vậy mà hàng năm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng của nhà trường luôn giảm so với đầu năm từ 4-5%.

Giờ ăn của các cháu lớp 5 tuổi A

        Có thể nói việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

       Vì thông qua các hoạt động thực hiện chuyên đề, đã nâng cao hơn được nhận thức và năng lực của CBQL và giáo viên trong việc xây dựng, tổ chức và sử dụng môi trường giáo dục mầm non mang tính “mở”, đội ngũ giáo của trường đã nắm được mục đích, yêu cầu, phương pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường.

Đối với trẻ: giúp mạnh dạn, tự tin, hứng thú tham gia các hoạt động một cách tích cực, sáng tạo và phù hợp với khả năng, nhận thức của từng trẻ tạo nền tảng tốt để các con bước vào lớp 1.

 

        Tác giả: Kiều Thị Bích Lân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                

 

 

 

 


Tác giả: Kiều Thị Bích Lân
Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 10 : 613